Design Pattern, OO Design Principles

Các nguyên lý thiết kế hướng đối tượng

Xin chào các bạn, đây là bài viết đầu tiên trong loạt bài về Object Oriented Design Principle (hay còn gọi là nguyên lý thiết kế hướng đối tượng). Trong loạt bài viết này, mình sẽ giới thiệu tới các bạn 5 nguyên lý nổi tiếng trong thiết kế hướng đối tượng, đó là S.O.L.I.D. Được xem là 5 nguyên lý hàng đầu trong việc thiết kế chương trình của bạn ở mức lớp và đối tượng. SOLID bao gồm:

The Single Responsibility Principle
The Open Closed Principle
The Liskov Substitution Principle
The Interface Sergregation Principle
The Dependency Inversion Principle

Các nguyên lý thiết kế hướng đối tượng khác:

The Law of Demeter Principle

Việc nắm vững và vận dụng được các nguyên lý trong thiết kế sẽ giúp cho mã nguồn chương trình của chúng ta nhìn rõ ràng hơn, tận dụng được các ưu điểm của OOP, các thành phần không bị phụ thuộc quá nhiều vào nhau, để thuận tiện cho việc bảo trì và mở rộng sau này.

Mình sẽ dùng ngôn ngữ Java để minh họa cho các ví dụ, tuy nhiên, nếu các bạn không quen thuộc với Java thì cũng có thể dùng C#, C++ hoặc thậm chí là PHP, miễn là ngôn ngữ đó có hỗ trợ lập trình hướng đối tượng. Bởi vì đây chỉ là các nguyên lý, và các bạn có thể áp dụng vào bất kỳ lĩnh vực nào, bất kỳ ngôn ngữ OO hoặc không OO.

Vì những bài viết của mình chỉ mang tính chất giới thiệu, làm nền cho các bạn có được các ý niệm, nên cũng khó tránh khỏi việc ai đó không hiểu hết được. Và nếu các bạn có bất kỳ câu hỏi nào, thì vui lòng để lại comment phía dưới mỗi bài viết, mình sẽ support nhiệt tình.

Và nữa là các bạn có quyền tự do chia sẻ bài viết của mình lên các trang diễn đàn khác, nhưng mình khuyến khích là nên để nguồn bài viết hoặc email liên hệ của mình để khi có bạn nào cần liên hệ để hỏi thì sẽ tiện cho họ. Vì mình không muốn bài viết ra rồi, có người thắc mắc lại không biết hỏi ai?

Điều cuối cùng, chúc tất cả các bạn học tập tốt, và hãy bắt đầu vào thế giới của hướng đối tượng.

Nguồn: https://edwardthienhoang.wordpress.com/
Email: edwardthienhoang@gmail.com
19 thoughts on “Các nguyên lý thiết kế hướng đối tượng”

Leave a Reply

