Japanese

SEMPER – Công cụ thần kỳ để học từ mới tiếng Nhật

Lang thang tìm thêm những cách học tiếng Nhật sao cho tự nhiên và đỡ ngán nhất thì vô tình gặp được bài này của tác giả Duy Triệu. Đó là phần giới thiệu về app kiểu như “Sắc tức thị không, không tức thị sắc. Sắc chính làkhông, không chính là sắc. Có màkhông, không mà. ” (thực ra cũng chẳng hiểu lắm câu nói này). Đó là Semper. Mục đích của app là giúp học, tiếp thu kiến thức nói chung (có nghĩa là bạn có thể lựa chọn phần kiến thức mà mình muốn học, ví dụ như là học Từ vựng N5, các câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng, hay 1 chủ đề về Harry Porter…) một cách rất độc đáo, đến nỗi là bạn không hề nghĩ là mình đang học cơ đấy. (có mà không, không mà có :D).
Các bạn có thể xem thêm bài viết về các pack Học từ vựng trọn bộ 50 bài Minna no Nihongo tại đây nhé.
sember
Đơn giản vậy thôi, nếu bạn đang cảm thấy chán với việc học hành một cách máy móc, khô khan với sách vở, thầy cô, thì đây là 1 lựa chọn THÊM nhằm giúp bạn có thể vui học mọi lúc mọi nơi mà không cảm thấy áp lực là phải “học đến nơi đến chốn”. Còn chi tiết thế nào, mời các bạn đọc qua bài giới thiệu và hướng dẫn chi tiết dưới đây của Tác giả nhé.

Lời mào

Mình gần như đã bỏ Quizlet để đến với Semper, vì sao vậy
Mình dùng quizlet suốt 5 năm qua nhưng nếu để đánh giá Quilzet so với Semper thì như là 1 so với 5 vậy. Trước kia mình còn nhiều thời gian rỗi nên hàng ngày có thể ngồi vào máy tính gõ từ vựng trên quizlet để học. Tuy nhiên giờ đi làm rồi thì 8 tiếng ở công ty, 1 tiếng đi lại thì về nhà bật máy lên chỉ muốn xem phim hay giải trí chứ cũng chả muốn học làm gì cho nặng đầu nữa. Vậy nên cuối cùng kết luận Quizlet vẫn chỉ là thứ hữu ích cho ai có nhiều thời gian một chút, hoặc là có ý chí cứng rắn quyết tâm học tập. Điều mình muốn là một công cụ có thể học từ mới một cách nhẹ nhàng, tốn ít sức, lập tức có thể học luôn nếu đang rảnh mà không phải mở máy tính thì vẫn chưa được đáp ứng. Và mình tiếp tục tìm kiếm suốt trên google, cuối cùng thì điều đó đã được những nhà phát triển của phần mềm Semper giải quyết. Semper là phần mềm chạy trên Android. Cách hoạt động thì mỗi khi bạn mở điện thoại thì bạn phải trả lời ít nhất 1 câu hỏi về tiếng Nhật, hoặc khi bạn bật một app lên thì cũng phải trả lời câu hỏi tiếng Nhật, app phổ biến nhất chính là Facebook. Một ngày bạn dùng điện thoại càng nhiều thì bạn học được càng nhiều từ vựng.
(Phiên bản cho iOS cũng đã có, nếu bạn đang dùng Táo Khuyết thì hãy xem thông tin tại trang chủ nhé: https://www.getsemper.com/
Một điều đáng buồn cho các bạn xài Windows Phone, là app vẫn chưa support nhé.. Hầu như các nhà phát triển ứng dụng chả mặn mà lắm với hàng của MS. Gru… Đó cũng là lý do mình phải chuyển nhà từ WP sang Android)

MÀN HÌNH KHI MỞ KHÓA (UNLOCK) ĐIỆN THOẠI

Sau đây là những ưu điểm của Semper:

– Học theo cách vô ý thức, bạn không có ý thức là đang phải học vậy nên không có áp lực học tập.
– Học mọi lúc mọi nơi,cứ rảnh bật máy lên là có thể học ngay trên màn hình điện thoại (trong khi điện thoại vẫn đang khóa)
– Số lượng từ vựng học được 1 tháng có thể từ 500 cho đến …vô cùng
– Ngôn ngữ nào cũng học được, vì dữ liệu cho mình tạo ra hoặc down dữ liệu của người khác đã tạo sẵn
– Theo dõi được quá trình học

Tại sao Semper hiệu quả

Hiệu quả của Semper đã được trường đại học Potsdam kiểm chứng thông qua một nghiên cứu vào năm 2014, và được chứng tỏ là có tác dụng tốt hơn so với cách học thông thường, bởi vì Semper chia từ mới thành nhiều đơn vị học trong suốt cả ngày thông qua thói quen sử dụng điện thoại của người dùng. Chính vì vậy từ mới được lặp lại liên tục trong cả ngày, chứ không phải cách học giống như dùng 1h để học tất cả các từ vựng nhưng thời gian còn lại của ngày thì không ôn lại.

Kiểm chứng của bản thân mình về Semper:

Thông qua phần mềm “Quality time” mình đếm được hàng ngày phải mở máy khoảng 60 lần, mở ứng dụng facebook khoảng 40 lần, các ứng dụng khác khoảng 20 lần. Mỗi lần như vậy thì mình đều phải trả lời câu hỏi trên Semper, nên tổng số câu hỏi mình trả lời vào khoảng 120 câu/ngày. Khi bạn quét tay sang phải thì máy sẽ được unlock hoặc vào ứng dụng luôn, nhưng nếu quét tay sang trái thì tiếp tục một câu hỏi khác của semper sẽ suất hiện. Vậy nên, mỗi lần mở máy hay vào ứng dụng thì mình quét sang trái thêm 5-10 lần nữa để học thêm rồi mới mở máy hoặc vào ứng dụng (tất nhiên đó là lúc mà không cần gấp việc gì như nghe gọi – nếu trường hợp gấp thì chỉ cần vuốt tay lên trên là không cần trả lời gì cả, vào máy luôn, bỏ qua trả lời). Do vậy tổng số câu hỏi mình trả lời hàng ngày vào khoảng 250-400 câu. Nhân với 30 ngày sẽ vào khoảng 7500 cho đến 12000 câu/ tháng. Semper sẽ lặp lại các từ khoảng 10-15 lần tùy việc mình trả lời sai nhiều hay không. Chia ra thì mỗi tháng cũng học được thêm 500-700 từ vựng. Sẽ là con số lớn thế nào nếu như bạn nhân với 12 tháng ?
Ngoài dùng Semper để học từ vựng thì mình còn dùng để học luôn các câu ngắn thông dụng và Kanji, ngữ pháp. Việc tại sao phải học câu ngắn thông dụng thì mình đã nói rất chi tiết ở note: Cải thiện khả năng nói tiếng Nhật
Hiệu quả thì chắc chắn là ăn đứt luôn so với Quizlet. Một tháng mình chỉ học được khoảng 20 set Mẫu câu, mỗi set 25 câu mà còn quên bao nhiêu, hao mòn thì chỉ còn nhớ dc chắc 200 câu (trên tổng số 20×25=500 câu), mà cũng lười nữa vì cái việc gõ gõ nó cứ chán ngắt ấy à. Còn Semper thì có thể giải quyết gọn luôn 500 câu đó dễ dàng mà khả năng nhớ chắc được 70-90%.

Nói dài quá chắc điều mọi người mong muốn nhất là cái link:

Link trang chủ: https://www.getsemper.com/
Bạn nào dùng iphone thì điền email vào đây, khi nào có app cho iOS thì Semper sẽ thông báo:http://signup.getsemper.com/

Cách sử dụng Semper

Lần đầu tiên mở Semper sẽ mất một chút thời gian để nó tự update, sau đó là màn hình chào, các bạn chọn Accept, màn hình tiếp theo các bạn chọn vào ô có dấu cộng màu hồng bên dưới góc phải. Màn hình tiếp theo sẽ là nơi mọi người tìm kiếm các pack (1 gói dữ liệu gồm 50 từ) được tạo sẵn từ người khác.
Mình sẽ lấy ví dụ bằng 1 pack mình đã làm, mọi người gõ duytrieu và ấn vào cái kính lúp sẽ ra kết quả là một số pack mình đã làm
Ví dụ chọn pack VN-JP 10 để tải xuống, khi bấm vào thì sẽ hiện ra như hình 1, các bạn bấm vào nút mũi tên màu hồng ở dưới để tải xuống, màn hình tiếp theo thì tích vào ô đầu tiên để có thể học pack này khi mở màn hình và khi mở ứng dụng. Chọn continue
Màn hình tiếp theo Semper sẽ chọn sẵn cho bạn một số App hay dùng để khi bấm vào App thì sẽ phải trả lời câu hỏi. Nếu bạn muốn thêm App nào đó mà hay dùng khác, ví dụ như mp3 zing, Gmail, máy ảnh, …thì chọn nút Edit và tích vào các ô tương ứng, sau đó bấm vào nút mũi tên quay lại. Cuối cùng ấn Continue. Bây giờ trên màn hình điện thoại sẽ có thêm một số icon mới do Semper tạo ra, bên trên có hình icon Semper ở góc trên bên phải.
Bây giờ bạn mở thử app facebook ở màn hình chính lên, có dấu của Semper ở góc trên bên phải icon đó. Trước khi vào được facebook, Semper sẽ hiện ra và bạn phải trả lời câu hỏi của nó để tiếp tục. Nếu vuốt sang phải đúng câu trả lời thì vào facebook luôn, nếu vuốt sang trái thì sẽ có tiếp câu hỏi hiện ra, còn nếu vuốt lên trên thì nó không cần hỏi nữa mà bỏ qua luôn để bạn vào app (trường hợp cần gấp phải vào app, không có thời gian trả lời).
Ngoài ra khi bạn bật và tắt màn hình thì nó cũng sẽ hiện ra câu hỏi để trả lời, bạn thử xem.
Hiện nay mình đang dùng Semper để học Từ vựng (chủ yếu trình độ N2 trở lên), ngữ pháp (tổng hợp linh tinh tầm N3-N2 một số ngữ pháp hay dùng khi nói viết chứ mình không phải học để thi), câu ngắn (dùng để viết văn hoặc dùng khi nói chuyện), có 4 pack là Kanji N5 (mình tạo cho mấy bạn của mình học tiếng Nhật sơ cấp 4×50=200 chữ Kanji). Bạn chỉ cần gõ “duytrieu” sẽ hiện ra hết. Trong tương lai mình sẽ tiếp tục cập nhật để học thêm những mục như trên, bạn nào thấy phù hợp thì có thể down xuống học. Mình tạo cho mình học nên mọi người đừng inbox bảo tạo thêm cái này cái kia để các bạn học nhé, chục người là chục trình độ rồi mình không thể giúp hết được đâu -_- .

Hương dẫn tự tạo pack cho bản thân

Dưới đây mình sẽ hướng dẫn cách tạo dữ liệu để mọi người có thể tự tạo các pack phù hợp với trình độ của bản thân.
Đầu tiên mọi người bấm vào nút 3 chấm ở góc trên bên phải, chọn Account, Bấm vào nút Google ở giữa để đăng nhập vào Account của mình. Rồi bấm Ok, khi nào thấy chỗ Google ghi là Connected là ok
Tiếp theo các bạn truy cập vào trang web: https://www.getsemper.com/creator#!/packs
Chọn Log in ở phía dưới, chọn Log in bằng Gmail, các bạn nhập gmail và password vào rồi màn hình sẽ hiện ra PACK CREATOR với một nút cộng ở phía dưới

c

Các bạn bấm vào nút dấu cộng đó để tạo một pack dữ liệu mới, khi đó sẽ hiện ra bảng sau. Ví dụ mình muốn tạo một pack VN-JP 17 để học từ mới thì đầu tiên là tên, dòng For people who speak… chọn Other languages . Dòng Category chọn Other languages. Dòng Which Language? chọn Japanese. Dòng With which goal? chọn Basic Vocabulary. Dòng enter a description: bạn nên điền tên của bạn (không dấu) để sau có thể tìm được pack đã tạo, ví dụ mình để là duytrieu (vậy nên các bạn gõ duytrieu sẽ ra các pack mình đã tạo). Sau đó ấn create ở dưới (ảnh này bị chụp thiếu mất rồi =)) )
Màn hình tiếp theo bạn chọn Edit
Đợi một chút trang web sẽ mở một trang google doc ra để bạn nhập dữ liệu. Bạn chọn Add-ons/Semper pack Creator/Start
Màn hình tiếp theo bạn ấn vào chữ Free, màn hình tiếp theo ấn vào Allow. Đây là bước cài đặt Add-on Semper cho Google Doc của bạn. Cái này chỉ cần làm một lần duy nhất, lần sau vào thì add-on đã cài đặt sẽ tự chạy và bạn không cần thực hiện những bước trên nữa
Sau đó đợi một chút sẽ ra màn hình nhập dữ liệu của Semper
Bạn điền chữ tiếng Việt bên trái trước, tiếng Nhật bên phải sau, chữ tiếng Nhật nên có kèm cách đọc, nhưng hạn chế không nên để dài quá cái ô đã cho sẵn (sau hiện ra chữ sẽ bị bé). Các bạn nhập từ đầu ô 3 cho đến ô 52 là đủ 50 chữ, Semper chỉ cho phép các account miễn phí mỗi lần tạo 50 chữ cho một pack thôi. Sau đó các bạn bấm vào Auto-publish để Semper tạo ngẫu nhiên các câu trả lời cho câu hỏi có 4 đáp án.
Nó sẽ quay quay một lúc và hiện ra như dưới. Sau đó các bạn bấm Publish. Quá trình bấm publish có thể phải vài lần nó mới hoàn thành (mình cũng không biết tại sao phải bấm vài lần nó mới được có thể do mạng, hoặc do Semper xử lý lâu). Khi nào màn hình hiện như dưới đây tức là đã xong (tuy nhiên có lúc mãi mà hình này cũng không thấy xuất hiện thì bạn cũng đừng lo, có thể pack bạn đã được tạo rồi, cách kiểm tra thì mình sẽ viết ngay dưới, thực tế là cũng ít khi mình nhìn thấy cái hình này xuất hiện =)) )
Chi tiết các quá trình trên bạn có thể xem qua link sau cho trực quan:https://docs.google.com/presentatio…
CÁCH KIỂM TRA: Trong quá trình chờ đợi các bạn mở một tab khác vào lại tranghttps://www.getsemper.com/creator#!… để xem, nếu mà nó vẫn còn chữ Unpublished như hình trên thì tức là pack đó chưa được tạo, và nếu mà nó đã mất chữ ấy đi như hình dưới thì tức là pack đó đã được tạo
Sau đó thì thường Semper sẽ tự động tải xuống các pack bạn đã tạo hoặc là nếu không thì bạn đợi khoảng 10-15 phút sau đó (Semper cập nhật chậm) quay lại phần search bằng kính lúp như bên trên gõ tên bạn vào như đã nhập ở mục enter a description bên trên thì sẽ ra pack đó, bấm vào, và bấm tiếp nút mũi tên xuống để download.
Hiện nay mỗi tháng mình tạo khoảng 15 pack như vậy để học, khi bấm vào chi tiết trong app sẽ thấy rõ mỗi pack học được bao nhiêu phần trăm để theo dõi
Để kiểm tra xem một ngày ban đã trả lời bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu câu trả lời đúng thì từ màn hình chính bạn ấn vào biểu tượng não người màu xanh, kéo xuống dưới sẽ có phần %, Semper sẽ thống kê cho bạn.
Dưới đây là ảnh chụp kết quả của 6 ngày gần đây nhất của mình, chỗ correct là số câu trả lời đúng, chỗ incorrect là số câu trả lời sai, solved là số câu đã trả lời, skipped là số câu đã bỏ qua không trả lời. Nhìn vào sự thay đổi của các con số bạn có thể thấy được số lượng câu mà mình trả lời mỗi ngày đều vào khoảng 200-400 câu (ví dụ tổng số lượng câu trả lời mỗi ngày là 13458-13832-14196-14784-15102-16339 như hình dưới). Qua đó bạn có thể kiểm tra được số lượng câu mỗi ngày đã trả lời, tỉ lệ phần trăm đúng là bao nhiêu, như trường hợp của mình là 96-97% các câu đã trả lời đúng.
Như vậy là làm đúng như hướng dẫn bên trên các bạn sẽ tự tạo cho mình được những pack dữ liệu phù hợp với trình độ bản thân rồi. Mình ngồi viết cái note này suốt 3 tiếng đồng hồ, đã cố gắng hướng dẫn chi tiết cho mọi người cách sử dụng cũng như cách tạo dữ liệu riêng rồi, mình đã đổ tâm huyết như vậy, hy vọng nhiều bạn có thể làm theo từng bước trên mà tạo ra các pack phù hợp. Nếu bạn không tạo được pack cho riêng mình thì bạn có thể chờ người khác tạo rồi copy xuống, nhưng thực sự tự mình làm là tốt nhất. Nếu không thể tạo được pack cho riêng mình thì bạn cũng đã bỏ phí cái app rất rất đáng giá này rồi và cũng coi như là không có duyên với nó đi. Đừng ngại vì các bước hướng dẫn dài, đổi lại sẽ là thành quả của việc học tiếng Nhật một cách rất lợi hại =)) Xin lỗi bài viết nào của mình cũng rất dài vì đều là cố hướng dẫn cho mọi người làm được. Thực sự mình thấy đây là một App rất tuyệt vời, xin mọi người hãy cố gắng !
11 thoughts on “SEMPER – Công cụ thần kỳ để học từ mới tiếng Nhật”

  1. Chào anh, em cám ơn anh đã chia sẻ một công cụ học tiếng Nhật thật tuyệt. Em đang trong quá trình tự học tiếng Nhật nên app này thật sự giúp ích cho em rất nhiều. Anh tư vấn giúp em vấn đề này nha. Nếu pack mình học có những từ mình muốn sửa lại thì có được không ạ. Cám ơn anh. Chúc anh một ngày cuối tuần vui vẻ ^^

    1. Hi em,
      Được đó em. Trên điện thoại, em vào pack đó và chọn “Items”. Ở đó, nó sẽ xuất hiện 1 button màu đỏ để em edit hoặc thêm mới những items trong đó.
      Ngoài ra, em có thể click vào biểu tượng “Con mắt” để hide/show những item đó khi em học.
      Chúc em cuối tuần vui vẻ. 🙂

      1. Hihi dạ em tự học, đúng là gần đây em bị thiếu động lực tí ^^ do công việc cứ cuốn đi và em cũng có nhiều việc khác phát sinh nên em đã nhất thời quên mất “giấc mơ Nhật”. Em thích nước Nhật từ lâu và em cũng rất muốn đi Nhật nhưng lúc trước em nghĩ điều đó xa xỉ đối với em, chỉ là gần đây động lực đó lại tìm về ^^ nên em muốn thử một lần dù có thành công hay không thì em cũng sẽ xem như một trải nghiệm trong cuộc đời. Nhờ anh mà em lại có lại động lực rồi hihi, em phải tăng tốc mới được.
        Chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé !

Leave a Reply

