Tản mạn

Bàn về cách dùng tiền

Được lần về nước, trong lúc ngồi chơi, bà con họ hàng rồi cả bố mẹ ngồi hỏi chơi: “Con đi làm bên Nhật chắc dư nhiều tiền lắm hả?”. Nghe xong mình mới nói: “Dạ, nói thiệt chứ con đi làm bên đó 6 tháng mà không dư đồng nào hết à (cười cười)”. Mọi người mới ngạc nhiên, sao lại có thể như thế được, ai đi về cũng có của dư của để hết mà, ăn xài vừa vừa thôi chứ có cơ hội đi để kiếm tiền mà xài phung phí vậy là không ổn, làm để dành tiền về sau này còn lo gia đình, con cái, bla bla bla..

Nghe đến đó thì cũng ngẩn người ra, mọi người nói cũng có lý nhưng việc xài (đúng hơn là dùng) tiền thế nào thì cần phải bàn lại. Khăng khăng chắt lọc từng đồng làm được làm của riêng, của tiết kiệm có phải là cách làm đúng đắn? Hay ít ra là có còn phù hợp với ngày nay? Tích góp tiền của để tiết kiệm, hàng tháng hàng năm nhìn vào số tài khoản tiết kiệm ngày càng tăng, ắt hẳn ai cũng thấy mát lòng và tự nhủ vậy là mình đã biết tiết kiệm tiền. Để…?
Để làm gì? Có khá nhiều lý do có thể nói ra ở đây: tiết kiệm tiền lo chuyện lớn, phòng lúc ốm đau, để có của ăn của để.

20150710141828-15-cach-tiet-kiem-tien-hoc-tu-me-2

OK, vấn đề này nghe nhiều rồi, nhất là từ các thế hệ cha anh ta, từ cái thời mà kinh tế còn khó khăn, phần lớn là những người lao động, làm công ăn lương, không hề biết khái niệm về kinh doanh hoặc đầu tư, họ chỉ biết một điều rằng muốn cuộc sống sau này tốt đẹp hơn, đỡ vất vả hơn thì cần phải tiết kiệm ngay từ bây giờ.. Làm 9 đồng thì ráng kiếm thêm để có 10 đồng tiết kiệm.

Ở một thái cực khác trái với lối suy nghĩ tiết kiệm trên đó là ĐẦU TƯ. Mình rất thích câu nói mà không biết nó len lỏi vào đầu lúc nào không biết đó là: đừng nghĩ cách tiết kiệm, hãy nghĩ cách kiếm tiền (bằng cách đầu tư). OK vậy thì kiếm tiền, đến đây thì sẽ có ý kiến đó là đối với những người có đầu óc đầu tư, biết kinh doanh buôn bán thì việc đầu tư để xoay vòng dòng tiền nhằm tạo ra lợi nhuận là việc khá dễ dàng, còn với những người không có khiếu kinh doanh thì ngoài việc làm công ăn lương ra, thì đâu còn cách kiếm tiền nào khác?

Tuy nhiên, mọi người đã lầm. Kiếm tiền bằng cách đầu tư vào mua bán kinh doanh không phải con đường duy nhất của đầu tư. Còn rất nhiều cách để đầu tư, nhiều cách để dùng tiền của chúng ta làm ra ở hiện tại để đầu tư cho tương lai. Nói đơn giản ra gồm có các hạng mục khác như: đầu tư vào sức khỏe, quan hệ, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm sống.

Nói đến đây hẳn sẽ có nhiều người sẽ nhận ra ngay vấn đề, một số người vẫn lờ mờ, và một phần đông (những người theo chủ trương tiết kiệm) vẫn chưa hiểu. Đầu tư gì mà vậy? Sinh lời sinh lãi thế nào? Đó là một câu chuyện dài mà bản thân mình đã chiêm nghiệm, nhìn nhận lại bản thân và những người xung quanh để đưa ra những đúc kết như dưới đây:

Sức khỏe

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-hang-ngay-tot-nhat-47649

Người xưa có câu sức khỏe là vàng. Tiền là giấy, mất giá trị theo thời gian, còn vàng thì không, vậy đầu tư vào vàng sẽ là cho tiền bạn không bị mất giá theo thời gian mà còn tăng vì theo độ tuổi, sau khi bước qua tuổi trung niên thì mình mới thấy được các vấn đề về sức khỏe của mình. Có người cả đời lao lực để kiếm tiền cốt chỉ mong cuối đời có một cuộc sống thoải mái, an nhàn nhưng đã không ngờ được, lúc đó lại phải vật lộn với những căn bệnh kinh niên mà thời trẻ đã chủ quan không chữa trị (vì tiếc tiền). Một trí óc minh mẫn chỉ khi nó chứa đựng trong một cơ thể khỏe mạnh. Bạn sẽ không làm việc đạt năng suất nếu tối ngày cứ bệnh đau, ốm yếu. Vì vậy, NGAY BÂY GIỜ, hãy ý thức lấy và để ý về sức khỏe của bản thân, đó là điều tối quan trọng, hãy đầu tư tiền bạc của bạn để giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe, luyện tập thể thao còn giúp cho đầu óc thoáng đãng và nhanh nhẹn, một cơ thể có sức chịu đựng cao dẫn tới một đầu óc mạnh mẽ hơn.

Các mối quan hệ

peopletsbrvdt

Các vấn đề quan hệ trong xã hội, mà gói gọn ở xung quanh chúng ta như gia đình, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp. Hãy dành thời gian (đôi lúc là bằng tiền bạc) để nuôi dưỡng và mở rộng các mối quan hệ của mình. Thứ tự ưu tiên như mình đã đề cập. Gia đình vẫn là số một, sau đó mới đến các mối quan hệ bên ngoài. Có những người vì tiếc thời gian hoặc tiền bạc (cho một buổi nhậu nhẹt, họp mặt tập thể) mà bỏ lỡ cơ hội để củng cố các mối quan hệ bên mình, qua thời gian nhìn lại sẽ phải sững sờ, bên ta còn bao nhiêu người thân, bao nhiêu bạn bè có thể tâm giao và bao nhiêu đồng nghiệp có thể sẵn sàng cùng chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Cho nên, hãy chi đi, thể hiện tình cảm của mình đến những người xung quanh, bạn có thể nhận lại nhiều hơn những gì bạn có thể nghĩ đấy.

Học thức và kỹ năng

Books

Có những người vẫn tối ngày cặm cụi hăng say với công việc của mình, chỉ mong có một nguồn thu nhập ổn định, và họ cho rằng như vậy là đã viên mãn. Cho đến khi họ giật mình vì biết các lứa sau mình tuy vào sau nhưng sao giỏi quá, lương chúng nó sao cao hơn mình? Rõ ràng mình nhiều kinh nghiệm và cống hiến cho công ty lâu hơn mà. Có một điều mà họ không nhận ra được rằng thế giới luôn đổi thay từng ngày, và câu nói mình vẫn hay tự nhắc nhở là trên đường đời, người không tiến ắt sẽ lùi. Kiến thức và kỹ năng cũng giống như một cái rìu, nếu ta chỉ chăm chăm chặt cây mà không hề nghĩ đến việc chăm chút cho chiếc rìu, không chịu mài bén chúng thì sớm muộn bạn cũng không đủ sức chặt gãy một cành cây nào dù đã cố gắng hết sức. Do vậy, thiết nghĩ việc học tập và trau dồi, cải tiến kỹ năng là nhiệm vụ của cả đời người như câu nói của Le-nin mà ta vẫn thấy hàng ngày khi đến lớp: Học! Học nữa! Học mãi! (không hộc máu đâu mà sợ). Nhưng tiếc thay, khi tiếng trống trường giã tan, thì coi như việc học của chúng ta đã xong, khi ra trường đời, ta không ý thức được đó cũng là một “trường học” nên đã để tâm lý chủ quan lấn át, không còn PHẢI học nữa. Ngày nay, việc tìm kiếm và tiếp nhận các nguồn kiến thức đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, một cú click chuột là có ngay một cuốn sách ta muốn đọc, nhưng cũng với cú click chuột đó có thể dẫn chúng ta đến Facebook, Baomoi, hay Phimhay… Vậy, quyền quyết định thuộc về các bạn. Học hoặc hộc máu nhé!

Kinh nghiệm sống

kinh-nghiem-lam-viec-kienthuc-net-vn2

“Đừng sống một năm đến 75 lần và gọi đó là cuộc đời…” – Robin Sharma.
Cuộc đời không phải được đo lường bằng số tuổi, mà bằng kinh nghiệm sống. Cho đến hôm nay, mình mới thấm được ý nghĩa của câu nói mà thời lọt lòng chúng ta đã được nghe: “đi một đàng, học một sàng khôn”. Trước lúc xuất ngoại, đầu óc vẫn còn mê muội, dù vẫn có thể làm tốt vai trò của một thằng con ngoan, một nhân viên không tệ đến nỗi để phải bị đuổi việc. Sau khi qua đến một vùng đất mới, những ngày đầu còn khá lạ lẫm với đường đi nước bước, với phong tục văn hóa và tệ nhất là khoản ngôn ngữ với người bản sứ đã làm cho đầu óc mình trước nay tê liệt lại càng tệ hơn nữa. Giờ nhìn lại mới thấy sao lúc đó đầu óc mình tối tăm đến thế, không có chút gì là hào sảng (theo như Tony nói) hết vậy. Mới ngộ ra rằng trong suốt hơn một năm qua, mình đã thay đổi phải nói đến gần như toàn bộ suy nghĩ của mình. Tất cả cũng dựa trên một suy nghĩ cốt lõi lúc ban đầu mới bước chân qua Nhật, đó là: đi không phải vì tiền, mà đi là để học hỏi, là để mở mang đầu óc của mình. OK giờ mình làm có tiền rồi, mà sống không phải vì tiền thì phải… xài thôi. Mình bắt đầu lên danh mục đầu tư (giờ mới ngẫm ra những người giàu thì lại càng giàu, vì họ biết đầu tư chứ không phải gom tiền về vứt xó rồi nói ta có tiền, ta giàu hơn ai hết).

Rèn luyện tự tin

ban-co-the

Trước tiên là phải dám liều, nghĩa là phải thay máu, loại bỏ máu nhát cáy, máu tự ti thay bằng máu liều, tự tin hơn, chết ai đâu mà sợ. Được cái nước Nhật hay chỗ đó, con người họ rất là dân chủ, họ thích làm gì thì làm mà không lo người khác nghĩ gì về mình, miễn là trong quy chuẩn cho phép của xã hội. Họ thoải mái mặc những bộ đồ kỳ quái lên tàu điện, vô tư làm trò mà không sợ ai để ý hay đánh giá, họ tự tin. Khi bạn tự tin, không sợ người khác đánh giá thì sẽ có thể làm được những điều mà trước giờ chỉ dám tưởng tượng. Đó là tiền đề để các bạn có thể dám dấn thân vào những thử thách, dám thay đổi bản thân và là nền tảng cho sự thành công sau này.

Du lịch mở mang đầu óc

pack-slide

Cái nữa là chịu đi, đi càng nhiều thì đầu óc mình càng được mở rộng. Các bạn search tìm hiểu thêm trên mạng sẽ có hàng tá các thông tin về việc đi du lịch sẽ giúp ích thế nào cho kỹ năng sống của chúng ta. Bên cạnh những lợi ích rõ rệt của du lịch như giải tỏa căng thẳng, khám phá những vùng đất mới lạ…Đây còn là cách không ngờ để cải thiện những kỹ năng cần thiết cho công việc ví dụ như biết cách quản lý thời gian, tăng cường khả năng giao tiếp, hạn chế cái tôi để hướng tới mục đích chung, ứng biến linh hoạt trước những tình huống bất ngờ, nâng cao khả năng phân tích và ra quyết định.. Nghe rất phê phải không nào, các bạn có thể đọc chi tiết về những lợi ích mình nói trên ở đây nhé (http://genk.vn/muon-nang-cao-ky-nang-trong-cong-viec-hay-thuong-xuyen-di-du-lich-20170113112812419.chn). Tất nhiên là đi để học hỏi và nhớ là seo-phi ít thôi nhé.

Phá bỏ giới hạn của bản thân

vietnamsevuotquathuthach2

Và điều cuối cùng là hãy thử những điều mới lạ trong cuộc sống, thử trải nghiệm cảm giác mua một món đồ hiệu đắt tiền, ăn thử một món ăn sang chảnh hoặc đơn giản là đi qua những cung đường mà mình chưa một lần rẽ vào bao giờ dù đã đi qua đó cả năm trời. Tất cả chỉ vì một mục đích phá bỏ giới hạn của bản thân, nâng tầm hiểu biết, trải nghiệm của mình lên một tầm cao mới. Khi bạn đã có tầm nhìn rộng hơn, thì sẽ nhìn nhận mọi chuyện một cách đơn giản và rõ ràng hơn rất nhiều.

Lời kết.

Thực sự là còn muốn viết nữa nhưng nghĩ bấy nhiêu đây đủ để giúp mọi người cũng như bản thân mình có một cái nhìn mới về cách dùng tiền. Biết đầu tư cho tương lai của mình thì tiền sẽ tự nhiên sẽ đến. Hãy cố gắng để leo lên bậc cao hơn trên tháp Maslow, nơi mà tiền bạc sẽ không còn là thứ bạn xem trọng, càng không phải là thứ để giữ gìn, mà là bàn đạp để ta hướng tới những lý tưởng sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đầu tư không tốt, bạn sẽ phá sản đấy! Hãy tâm niệm và tìm ra lối đi riêng theo hoàn cảnh của bản thân mình bạn nhé!
Và chốt với câu nói mà mình tâm đắc nhất: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn” của anh chàng Rancho trong bộ phim 3 Idiots.

baprang_theoduoidamme

edwardthienhoang

Leave a Reply

