Productivity

13 cách nâng cao hiệu suất làm việc – Phần một: Tổng Quan

Đầu tiên, chúng tôi đã phân loại các phương pháp theo thời gian cần thiết để bắt đầu, bao gồm các mức Thấp, Trung BìnhCao.

Bạn háo hức muốn bắt đầu một dự án lớn nhưng hoàn toàn không biết bắt đầu từ đâu? Hãy sử dụng phương pháp có thời gian bắt đầu ở mức Trung Bình hoặc Cao.

Bạn có rất nhiều việc phải làm nhưng thời hạn thì đang gần kề, thêm vào đó bạn còn có xu hướng trì hoãn công việc vì căng thẳng? Hãy áp dụng những phương pháp có thời gian bắt đầu ở mức Thấp.

Dựa trên cách tiếp cận thông tin, các phương pháp còn được phân loại thành Trực quan, Cụ thể và Trừu tượng (một số phương pháp kết hợp 2 hoặc cả 3 tính chất). Bạn có thể đọc lướt qua phần thông tin sơ lược bên dưới và chọn những phương pháp phù hợp nhất với cách tiếp cận thông tin của bạn.

  1. Trực quan

Nếu bạn là người thích nhìn sơ đồ/biểu đồ thay vì nghe hoặc đọc hướng dẫn, chắc hẳn bạn sẽ hài lòng hơn với phương pháp kiểu Trực Quan.

  1. Cụ thể

Nếu bạn thích cảm giác dùng bút gạch bỏ những việc đã hoàn thành trong danh sách công việc, hoặc bạn thường lập kế hoạch và theo dõi công việc bằng cách viết vào sổ hoặc giấy ghi chú, chắc hẳn những phương pháp kiểu Cụ thể là phù hợp với bạn nhất.

  1. Trừu tượng

Nếu bạn lên kế hoạch cho các dự án chỉ đơn giản bằng cách viết ra một cách ngắn gọn, hoặc dễ dàng tổ chức mọi thứ trong đầu mà không cần trình bày bằng hình ảnh hay các vật thể – thì có lẽ phương pháp kiểu Trừu tượng sẽ hữu ích với bạn nhất. Ưu điểm của những phương pháp này là giúp bạn sắp xếp ưu tiên và phân loại công việc ở mức độ phức tạp hơn.

Trong lúc thử nghiệm các phương pháp nâng cao hiệu suất, bạn hãy lưu ý những điều sau:

  • Mục tiêu chính của bạn là hoàn thành công việc. Mặc dù ban đầu bạn cần dành một chút thời gian làm quen với phương pháp làm việc mới, nhưng càng về sau thì bạn càng phải thực hiện dễ dàng hơn. Nếu bạn cảm thấy tốn nhiều thời gian, năng lượng và tinh thần cho một phương pháp nào đó, chắc chắn đó không phải là phương pháp phù hợp với bạn. Nhưng không sao cả. Bạn còn rất nhiều lựa chọn khác.
  • Bạn không cần sử dụng mãi một phương pháp nào đó. Một phương pháp có thể thích hợp hơn với một số dự án, nhưng với số khác thì không. Hoặc, một phương pháp mà bạn từng sử dụng hiệu quả có thể trở nên khó duy trì về sau. Do đó, hãy linh hoạt và đừng ngại thay đổi.
  • Mượn lời từ bộ phim Pirates of the Caribbean, ta có thể gọi các phương pháp nâng cao hiệu suất làm việc là “kim chỉ nam” thay vì những quy tắc bất di bất dịch. Những phương pháp được đề cập bên dưới là nền tảng tuyệt vời, nhưng nó sẽ càng phát huy tác dụng nếu bạn biết điều chỉnh sao cho tương thích với phong cách làm việc của mình. Hãy thử nghiệm và kết hợp các phương pháp khác nhau để tìm ra cách làm việc lý tưởng của bạn.

Bạn đã sẵn sàng đi tìm phương pháp nâng cao hiệu suất phù hợp với mình chưa? Hãy xem qua danh sách sau và chọn những phương pháp có vẻ hứa hẹn nhất nhé!

13 phương pháp nâng cao hiệu suất 

#1. Kanban

Thời gian bắt đầu: Thấp

Kiểu tiếp cận: Trực quan, Cụ thể

Thích hợp với người: Có khuynh hướng bắt đầu nhiều dự án nhưng chỉ hoàn thành rất ít trong số đó.

#2. Làm Việc Khó Nhất Trước (Eating Live Frogs)

Thời gian bắt đầu: Thấp

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng

Thích hợp với người: Hay trì hoãn công việc.

#3. Lập danh sách việc Phải Làm, Nên Làm, Muốn Làm

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng, Trực quan

Thích hợp với người: Phải sắp xếp ưu tiên rất nhiều công việc, nhưng chuộng làm việc với danh sách hơn biểu đồ.

#4. SMART

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng

Thích hợp với người: Đang bắt đầu một dự án lớn và cần lên kế hoạch trước khi thực hiện.

#5. Hành động (Action Method)

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng

Thích hợp với người: Muốn biến những ý tưởng sáng tạo thành danh sách các bước có thể thực hiện.

#6. Timeboxing (Hạn định thời gian)

Thời gian bắt đầu: Thấp

Kiểu tiếp cận: Trực quan, Trừu tượng

Thích hợp với người: Mất nhiều thời gian trong ngày vì những việc nhỏ nhặt và những khoảng gián đoạn, hoặc những người đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng, đặc biệt là các quản lý.

#7. Pomodoro

Thời gian bắt đầu: Thấp

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng

Thích hợp với người: Luôn cảm thấy thiếu thời gian nhưng dễ bị xao lãng.

#8. GTD (Getting Things Done)

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng, Cụ thể, Trực quan

Thích hợp với người: Quá tải vì khối lượng công việc và cần một hệ thống tổ chức tất cả mọi việc.

#7. Biological Prime Time (Tìm thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học)

Thời gian bắt đầu: Cao

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng, Trực quan

Thích hợp với người: Yêu thích số liệu và việc tự thử nghiệm, muốn tận dụng thời gian mỗi ngày để đạt hiệu suất cao nhất.

#10. Don’t Break the Chain (Duy trì chuỗi hành động)

Thời gian bắt đầu: Thấp

Kiểu tiếp cận: Trực quan

Thích hợp với người: Muốn hình thành những thói quen hàng ngày mới.

#11. Agile Results

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng

Thích hợp với người: Tập trung vào mục tiêu, đang thực hiện những dự án phức tạp và cần theo đúng tiến độ.

#12. Lập danh sách việc Đã Xong và danh sách việc Không Làm

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trừu tượng

Thích hợp với người: Mất nhiều thời gian lo lắng về những việc chưa hoàn thành hoặc có những thói quen cản trở hiệu suất làm việc.

#13. Ma trận Eisenhower

Thời gian bắt đầu: Trung bình

Kiểu tiếp cận: Trực quan

Thích hợp với người: Thích biểu đồ, khó phân loại công việc quan trọng/không quan trọng, và thích sắp xếp ưu tiên theo mức độ quan trọng thay vì theo loại công việc.

From ubrand

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s