Triệt tiêu các lựa chọn

Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, tướng Hạng Vũ mang quân vượt sông Hoàng Hà để giao chiến với quân Tần trong trận Cự Lộc. Vượt sông xong xuôi, ông ra lệnh dìm thuyền đập nồi, chỉ mang lương thực đủ dùng trong ba ngày. Hạng Vũ bảo với quân lính: ” Giờ các ngươi chỉ có hai lựa chọn: hoặc là đánh để thắng và trở về hoặc là chết. Bằng cách hủy bỏ lựa chọn rút quân. Ông hướng quân sĩ vào điều quan trọng nhất lúc này: Cuộc chiến. Quân của Hạng Vũ chỉ còn cách duy nhất là xông lên giành chiến thắng.

21077260_2055406434680541_8981715871760937483_n

Trước lượt trận cuối cùng vòng bảng môn bóng đá nam Sea games 29. Cả ba đội, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia đều có khả năng giành 2 vé vào bán kết. Trong khi Việt Nam phải đấu Thái Lan thì Indonesia chỉ phải gặp đối thủ yếu là Campuchia.  Thái Lan gần như chỉ có lựa chọn duy nhất là buộc phải thắng để tránh rủi ro khi so sánh chỉ số phụ thì U22 Việt Nam ngoài việc có thể thắng để vào vòng sau ra còn có lựa chọn khác là thủ hòa. Sự không rõ ràng về mục tiêu đó khiến các cầu thủ bước vào trận đấu với tư tưởng thiếu tập trung. Suốt hiệp đấu đầu tiên, U22 Thái Lan tha hồ cầm bóng tổ chức tấn công dồn ép Việt Nam. Bàn thắng cuối hiệp chỉ như nhát kiếm kết liễu tinh thần U22 Việt Nam sau những tâm lý căng cứng mà các cầu thủ của chúng ta phải chịu.

Chúng ta bị ám ảnh có được càng nhiều lựa chọn một lúc càng tốt. Tuy nhiên, điều đó dễ dàng hủy diệt thành công. Mỗi quyết định, mỗi mục tiêu theo đuổi đều ngốn mất năng lượng tinh thần và thời gian quý báu để suy ngẫm. Apple chỉ chọn phân khúc sản phẩm hướng tới khách hàng hạng sang chứ không phải sản phẩm cho mọi khách hàng. Porsche, Ferrari, Lamborghini cũng là những dòng xe cao cấp chỉ dành cho những kẻ lắm tiền. Tất cả đều vẫn thành công và sống tốt.

Hạng Vũ đánh một trận Cự Lộc đại phá 20 vạn quân Tần lưu danh sử sách. Còn U22 Việt Nam đã thảm bại 0-3. Nếu muốn có được bước tiến tốt hơn trong cuộc sống, hãy đưa ra quyết định có tính toán và bỏ qua những khả năng nhất định. Hãy suy nghĩ thấu đáo một lần thay vì cứ phân vân mỗi khi có một cánh cửa hé mở. Hầu hết các cánh cửa đều không đáng để bạn bước qua ngay cả khi nó trông có vẻ dễ mở ra vô cùng.

From https://theringoteam.wordpress.com

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.